วันอาทิตย์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

Diary Note 16 November 2015

Diary Note No.10

เนื้อหาที่เรียน

ศิลปะสร้างสรรค์

พัฒนาการทางศิลปะ (Lowenfeld and Britain)

ความหมาย

  • เป็นเครื่องมือที่ให้เด็กแสดงความรู้สึก ความต้องการออกมาผ่านผลงาน
  • การวาด การปั้น การประดิษฐ์ การตัด การฉีก การปะ การพับ
ขั้นขีดเขียน (Scribbling Stage)
  • 2-4 ปี
  • ความสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ความสำคัญและประโยชน์ของศิลปะสร้างสรรค์
  • เด็กได้แสดงความรู้สึก ความคิด ความสามารถ
  • ตอบสนองธรรมชาติและความต้องการของเด็ก
  • บำบัดอารมณ์
  • ฝึกทักษะการทำงานของอวัยวะต่างๆ
  • แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของเด็ก
ขั้นก่อนมีแบบแผน (Preschemalic Stage)
  • 4-7 ปี
  • ภาพมีความสัมพันธ์กับความจริง
ขั้นใช้สัญลักษณ์ (Schemalic Stage)
  • 7-9 ปี
  • คล้ายของจริง
หลักการจัดประสบการณ์ศิลปะ
  • กระบวนการสำคัญกว่าผลงาน
  • หลีกเลี่ยงการวาดภาพตามแบบ การระบายสีจากสมุดภาพ
  • ชื่นชมม
  • เตรียมอุปกรณ์
  • ศิลปะสำคัญเช่นเดียวกับการเขียนอ่าน
  • หลีกเลี่ยงคำถาม "กำลังทำอะไร" หรือ "เดาสิ่งที่เด็กทำ"
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
  • กิจกรรมสี
  • การปั้น
  • การตัดปะ
  • การพับ 
  • การประดิษฐ
 อาจารย์ได้สั่งการบ้านให้นักศึกษากลับไปทำที่บ้าน แล้วนำมาส่งในสัปดาห์หน้า

 
ความรู้ที่ได้รับ
  • ได้รับความรู้เกี่ยวกับศิลปะสร้างสรรค์ พัฒนาการทางศิลปะ ความหมายและความสำคัญของศิลปะสร้างสรรค์ อีกทั้งยังได้ความรู้เกี่ยวกับหลักการจัดประสบการณ์ศิลปะอีกด้วย
 ประเมินเพื่อนร่วมห้อง
  • เพื่อนมีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ตั้งใจเรียน มีความพร้อมในการเรียน
 ประเมินอาจารย์ 
  • อาจารย์มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย แต่งกายเรียบร้อยเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษา

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น